Mga Katangian ng Isang Responsableng User sa pagsulat sa Social Media
Ang Social Media ay naging parte na ng buhay ng karamihan sa buong mundo. Dito tayo nakikipag-usap sa iba't-ibang tao, kumukuha ng impormasyon, naglilibang at nagbabahagi ng ating mga ideya at ekspresyon. Sa pagdami ng mga gumagamit ng Social Media at pagbabad ng ibang tao sa mga sites o apps na ito, ang pinakalayunin ng Social Media ay unti-unti nang nawawala, ang makipagkonekta sa iba't-ibang tao, kalayaan ng pagbabahagi ng mga ideya at ekspresyon nang may maaliwalas na kapaligiran sa kadahilanang, nawawalan na ng disiplina at reponsibilidad ang bawat users ng bawat social media apps and sites sa paggamit nito. Kung patuloy ang pananatili ng hindi maayos at hindi maaliwalas na kapaligiran ng Social Media, hindi na magiging kapakakipakinabang at kawili-wili ang paggamit nito. Ikaw, naalala mo pa ba ang mga panahon ng maaliwalas na kapaligiran ng Social Media? Gusto mo ba itong maibalik?, kung gayon ito ay nararapat mag-umpisa sa bawat isang user na katulad mo at ito ang mga katangian ng isang responsableng user sa larangan ng pagsulat sa Social Media.
"Mga Katangian ng isang responsableng user
sa larangan ng pagsulat sa Social Media"
1. Pinagiisipan ang bawat kilos.
2. Hindi nagpapapakalat ng walang kabuluhan, hindi kaaya-aya at maling impormasyon.
3. Reporter
Sa Social Media ay may normal na feature na report button kung saan maari mong ireport ang isang post at karamihan sa mga Social Media users ay hindi ito binibigyang pansin dahil hindi naman daw ito nakikita ng mga nagtratrabaho sa mga Social Media companies ngunit ang katotohanan, Ito ay kanilang nakikita at nerereview isa-isa. Sa paggamit ng report sa mga posts, comments and messages, nagkakaroon ng kaalaman ang mga Social Media companies patungkol sa inyong hinaing at kung ano ang problema dito tulad kung nakalabag ito sa rules and regulations ng isang Social Media site or apps. Kahit hindi ito isa sa pinakamahalaga pagdating sa larangan ng pagsulat sa Social Media, isa parin sa mga tungkulin ng isang user at isayos ang kapaligiran ng isang Social Media sa pamamagitan ng isang pagreport upang maging mas maayos ang mundo ng Social Media
4. Huwag magpadala palagi sa emosyon sapagsusulat sa Social Media.
https://www.sourcecon.com/wp-content/uploads/sites/3/2019/04/jt9-700x467.jpg
Comments
Post a Comment